- Công tác chuẩn bị trước khi trẻ đi học trở lại:
– Ngay từ những ngày đầu khi có công văn của Sở GD&ĐT Bình Định và Phòng GD&ĐT Quy Nhơn về công tác chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống dịch Covid – 19, chỉ đạo về việc cho học sinh nghỉ học. Nhà trường đã tham mưu với Chi bộ và huy động các đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt công tác tổng vệ sinh trong và ngoài lớp học, các khu vực xung quanh trường để góp phần tăng cường, nỗ lực trong công tác phòng chống dịch Covid – 19 trong thời gian trẻ nghỉ học.
– Nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo. Cụ thể, Ban chỉ đạo đã triển khai các hành động như: Triển khai toàn bộ các văn bản chỉ đạo của cấp trên, kế hoạch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid – 19 tới từng lớp, dán các bảng thông báo, tuyên truyền tại góc Cha mẹ trẻ, đăng tải cập nhật cái bài báo viết về dịch bệnh trên cổng thông tin điện tử.
Hình ảnh các tranh tuyên truyền
– Chuẩn bị các điều kiện về vật liệu y tế: như máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn tay nhanh, khẩu trang y tế, nước khử khuẩn, CloraminB, chuẩn bị những tờ rơi, tài liệu tuyên truyền trên các bảng biểu của lớp, của trường về cách phòng chống dịch bệnh để phụ huynh và mọi người được biết…
Hình ảnh bảng tuyên truyền nhà trường
– Nhà trường chỉ đạo CBVC thực hiện tổng vệ sinh, tẩy rửa, sát trùng, khử khuẩn toàn bộ các khu vực trong và ngoài lớp học đặc biệt là những đồ dùng đồ chơi, bàn ghế, tay nắm cửa, bằng dung dịch sát khuẩn cloramin B, đồ dùng ăn uống bằng nước sôi. Tiến hành thông thoáng toàn bộ lớp học, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải đúng nơi quy định, xử lý triệt để loăng quăng bọ gậy, lau chùi rửa đồ chơi ngoài trời…
– Ban giám hiệu nhà trường tham gia tập huấn công tác phòng chống Covid – 19 trong Ngành giáo dục do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế tỉnh Bình Định tổ chức tập huấn. Sau đó triển khai cho toàn thể CBVC trong nhà trường nắm bắt và thực hiện kịp thời.
- Công tác khi trẻ em đến trường trở lại:
Nhà trường chuẩn bị các điều kiện cẩn thiết và tốt nhất để chăm sóc, giáo dục khi trẻ đi học trở lại trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 cụ thể:
– Thực hiện tiêu độc, khử trùng, vệ sinh lớp học, trang thiết bị dạy học (ĐDĐC) trước khi đón trẻ đi học trở lại; đồng thời nhà trường duy trì thường xuyên công tác vệ sinh trường, lớp sau mỗi buổi học, ngày học. Đảm bảo trường sạch, lớp sạch, thông thoáng, đảm bảo đủ nước sạch, xà phòng rửa tay (dạng nước), sát khuẩn tay nhanh cho cán bộ, giáo viên và trẻ
– Tổ chức cho giáo viên các lớp vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học, vệ sinh đồ dùng, đồ chơi, đồ dùng cá nhân của trẻ như: Dép, ly, khăn, …
– Quán triệt và thực hiện giãn cách trong trường học: lớp với lớp, giáo viên với giáo viên; bố trí chỗ ngồi cho trẻ phù hợp, mỗi trẻ ngồi cách nhau ít nhất 1mét.
Hình ảnh trẻ bố trí trẻ ngồi giãn cách
– Bảo vệ, cán bộ, nhân viên kiêm y tế, nhà trường đo và kiểm tra thân nhiệt phụ huynh, trẻ trước khi vào cổng trường và lựa chọn phương án tốt nhất để thực hiện đón và trả trẻ một cách phù hợp vớ bối cảnh phòng chống dịch bệnh hiện nay.
Hình ảnh đón và đo thân nhiệt trẻ trước khi vào trường
– Cho trẻ đeo khẩu trang y tế, thường xuyên cho trẻ rửa tay bằng xà phòng và kiểm tra thân nhiệt trẻ trong thời gian trẻ ở trường.
Hình ảnh trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng
– Thực hiện bố trí nước sát khuẩn tay nhanh ở các lối đi trong nhà trường cũng như lối đi ở các lớp.
Hình ảnh bố trí nước sát khuẩn tay nhanh
– Các dụng cụ chăm sóc bán trú đều được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày và đảm bảo VSATTP.
– Riêng đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi nhà trường thực hiện chương trình giáo dục cho trẻ 5 tuổi 2 buổi/ ngày: Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GD&ĐT tại tài liệu Hướng dẫn giáo viên mầm non chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1, ngành giáo dục và đào tạo Quy Nhơn. Nhà trường liên hệ thống nhất các nội dung, chương trình giáo dục cho trẻ 5 tuổi với các trường bạn, hướng dẫn giáo viên lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị cho trẻ có tâm thế tốt để vào học lớp Một; đảm bảo trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN khi kết thúc năm học.
– Nhà trường tạm thời không tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ngày thứ 7.
– Tổ chức hướng dẫn cho giáo viên lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết phù hợp với thời gian còn lại của năm học, hướng dẫn giáo viên chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ trong lớp, giúp trẻ đạt mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình GDMN tại trường.
– Nhà trường thực hiện điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện chương trình theo các kịch bản phù hợp dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của ngành.
Quy Nhơn, ngày 28 tháng 4 năm 2020